10 นิสัย ทำร้ายสมอง

สมองของเราแต่ละคนนับเป็นอวัยวะสำคัญอันดับต้นๆของการดำเนินชีวิตด้วยเหตุนี้ภาวะ”สมองเสื่อม”ซึ่งทำให้บุคคลสูญเสียความคิดความทรงจำและความสามารถในการทำงานและการตัดสินใจจึงถือว่าเป็นมหันตภัยแก่ชีวิตไม่เพียงเพราะทำให้ผู้ป่วยตกอยู่ในความเสี่ยงต่ออันตรายและมีคุณภาพชีวิตตกต่ำแต่ยังมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ดูแลและครอบครัวของผู้ป่วยทั้งทางกายใจสังคมและเศรษฐกิจ

สมองเสื่อมเป็นภาวะที่พบได้ในคนทุกวัยแต่พบบ่อยขึ้นในคนสูงอายุมีการคาดการณ์ว่าในอีกประมาณ20ปีข้างหน้าภาวะสมองเสื่อมจะเกิดกับคนไทยมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนนับล้าน

พญ.อรพิชญา  ไกรฤทธิ์  และพญ.สิรินทร  ฉันศิริกาญจน์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดีเปิดเผยข้อมูลการคาดการณ์ความชุกของภาวะสมองเสื่อมทั้งในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคช่วงเวลาประมาณ50ปีจากนี้ไปว่าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าวิตก “รายงานของกลุ่มทำงานด้านสมองเสื่อมในเขตพื้นที่เอเชียแปซิฟิกสรุปได้ว่าในปี2548มีผู้ป่วยสมองเสื่อมในภูมิภาคนี้มากถึง13.7ล้านคนและจะเพิ่มเป็น64.6ล้านคนในอีก50ปีข้างหน้า”

สำหรับกรณีของประเทศไทยปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยภาวะสมองเสื่อมประมาณ229,000จะเพิ่มเป็นมากกว่าล้านคนทั้งนี้ผู้ป่วยด้วยภาวะสมองเสื่อม1คนต้องใช้ผู้ดูแลอย่างน้อย2คนนำมาสู่ปัญหาค่าใช้จ่ายที่สูงมากหากญาติในครอบครัวเป็นผู้ดูแลจะมีค่าดูแลประมาณ4,000- 6,000บาทต่อเดือนทั้งนี้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่รวมค่ายาและค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งค่าใช้จ่ายทางอ้อมของผู้ดูแลเช่นการต้องลาออกจากงานค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้ดูแลผู้ป่วยเองและค่ารักษาพยาบาลในยามตนเองเจ็บป่วยเป็นต้นและอาจต้องเพิ่มเป็น8,000- 16,000บาทต่อเดือนหากผู้ป่วยมีอาการหนักจนต้องจ้างผู้ดูแลเพิ่ม

จากสภาพเช่นนี้เองสมาคมอัลไซเมอร์นานาชาติจึงป่าวร้องไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกว่าการร่วมกันเรียนรู้ดูแลป้องกันและให้ความสำคัญกับโรคสมองเสื่อมนั้นเป็นสิ่งที่ก้าวเข้าขั้น“Notimetolose”หรือ“ช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว”

10 นิสัย ทำร้ายสมอง 

1.ไม่ทานอาหารเช้าหลายคนคิดว่าไม่ทานอาหารเช้าแล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำแต่จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

2.กินอาหารมากเกินไปการกินมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัวเป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น

3.การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุให้สมองฝ่อและโรคอัลไซเมอร์

4.ทานของหวานมากเกินไปการกินของหวานมากจะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาของสมอง

5.มลภาวะสมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

6.การอดนอนการนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อนการอดนอนเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้

7.นอนคลุมโปงการนอนคลุมโปงเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

8.ใช้สมองในขณะที่ไม่สบายการทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วยจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว

9.ขาดการใช้ความคิดการคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ

10.เป็นคนไม่ค่อยพูดทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ไทยโพส

แหล่งที่มา:มูลนิธิอินเตอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย

คัดลอกจาก:http://www.maceducation.com/content.php?cat=17&id=1019

ใส่ความเห็น